Các doanh nghiệp tư nhân tấp nập xin đầu tư vào hàng không

Không chỉ các dự án cơ sở hạ tầng của các nhượng bộ để thu hút các nhà đầu tư hàng không mới được quan tâm trong các tòa nhà mới, danh sách các doanh nghiệp muốn “đặt gạch” tên cũng được mở rộng.
Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng xã hội của ngành hàng không, trong đó, một thời gian ngắn đã có hơn một chục nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm đặc biệt của họ.

Dự án được cho là điểm thu hút lớn nhất đối với các nhà đầu tư tư nhân vào lúc này là xây dựng một nhà ga hành khách quốc tế sân bay ở Cam Ranh (Khánh Hòa). Với tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, dự án là các nhà đầu tư chọn có điều kiện khá chặt chẽ, như các doanh nghiệp sẽ phải đầu tư tất cả tiền bạc của chồng cho dự án này trong vòng 3 tháng kể từ ngày hợp đồng góp vốn. Ngoài ra, sau khi hoàn vốn, các nhà đầu tư phải chuyển nhượng cổ phiếu cho ACV với 0 giá đồng.

san-bay

Nhà ga hành khách quốc tế dự án Cam Ranh đang được tìm kiếm nhà đầu tư.
Tuy nhiên, tính đến giữa tháng 9/2015, 6 trong số 8 nhà đầu tư kinh doanh / hợp tác để gửi hồ sơ của ACV sau khi ghi danh nói trước đó. Trong số này có rất nhiều cái tên quen thuộc với các ngành hàng như nhập khẩu và xuất khẩu Công ty Union Pacific Hạnh Nguyễn Johnathan Vietjet Air của mình hoặc hãng hàng không liên danh – Ngân hàng Phát triển TP Hồ Chí Minh HDBank.

>> Du lịch Nha Trang

Bên cạnh đó một số công ty lớn từng tham gia nhiều dự án BOT giao thông như Công ty Khánh Yên, đầu tư xây dựng dầu khí IMICO …

Tại dự án nhà để xe ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có đến 3 doanh nghiệp sẵn sàng tham gia làm cổ đông trong dự án thành lập một công ty cổ phần mà ACV sẽ đóng góp 20% vốn.

Các danh mục đầu tư bao gồm 319 Corporation (Bộ Quốc phòng), Công ty và các cơ sở hạ tầng Đông Á Công ty Cổ phần Đầu tư Vina – Đầu tư. Công trình nhà để xe tầng 5 dự kiến ​​sẽ đầu tư gần 460 tỷ. Các nhà đầu tư sẽ có 12 năm 9 tháng để trả nợ sau đó chuyển giao cho ACV với 0 giá đồng.

Một dự án khác cũng nhận được sự chú ý nhiều hơn từ các nhà đầu tư là một nhà ga hàng hóa sân bay Cát Bi. Vào giữa năm nay, các hãng hàng không Vietjet Air và Khoáng sản Công ty Cổ phần Thành phố muốn triển khai độc lập. Tuy nhiên, gần đây hai doanh nghiệp được cung cấp để bắt tay với thực hiện.

san-bay-rach-gia

Ngoài ra, các dự án để xe Nội Bài T2 cũng được các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư. Theo ACV, hiện đang làm việc với liên danh gồm Công ty TNHH Đầu tư SCIC – Công ty Cổ phần HJC và Công ty cổ phần Trung Thành để đồng ý các điều kiện cho sự hợp tác.

Trước đó, các sân bay nhượng dự án Phú Quốc cũng chứng kiến ​​một cuộc đua giữa hai tư nhân lớn nhất là Tổng công ty Thái Bình Dương Liên minh với T & T Group của ông Đỗ Quang Hiển.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Thái Lan